AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ này, việc xác định nội dung do AI tạo ra không phải là điều dễ dàng. Trong bối cảnh giáo dục, AI đang trở thành một chủ đề gây tranh cãi, khi mà các giáo viên có những suy nghĩ trái chiều về việc áp dụng AI vào giảng dạy.
Giáo viên có thái độ như thế nào đối với AI?
Theo một nghiên cứu từ Oxford University Press, có tới 69% giáo viên dạy tiếng Anh ở châu Âu tỏ ra lạc quan nhưng cũng khá thận trọng về vai trò của AI trong giáo dục. Tuy nhiên, một phần ba số giáo viên, cụ thể là 20%, tại Vương quốc Anh lại lo ngại rằng AI sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giáo dục. Điều này cho thấy sự mâu thuẫn trong cảm nhận của giáo viên về AI – vừa hy vọng vừa lo lắng. Vậy, làm thế nào để phát hiện AI có thể đóng góp vào cuộc trò chuyện này?
Tầm quan trọng của phát hiện AI
Jonathan Gillham, nhà sáng lập và CEO của Originality.ai, khẳng định rằng phát hiện AI có vai trò quan trọng trong giáo dục, nhưng nó không nên được xem là tiêu chí duy nhất để đánh giá học thuật hay kỷ luật của sinh viên.
Những sai sót trong phát hiện AI
Một vấn đề cần lưu ý là tỷ lệ sai sót khi phát hiện AI. Sai sót xảy ra khi văn bản do con người viết bị phát hiện nhầm là do AI tạo ra. Tại Originality.ai, chúng tôi ghi nhận rằng tỷ lệ sai sót cho mô hình Lite (cho phép chỉnh sửa nhẹ) là dưới 1%, trong khi mô hình Turbo (không chấp nhận bất kỳ AI nào) là 3% hoặc thấp hơn. Tỷ lệ sai sót có thể khác nhau tùy theo từng công ty và mô hình phát hiện AI. Do đó, để đưa ra quyết định đúng đắn, người dùng cần kiểm tra tỷ lệ sai sót của từng công ty và mô hình.
Cách tránh sai sót
Để giảm thiểu sai sót trong phát hiện AI, các gia đình và giáo viên có thể thực hiện một số biện pháp sau:
- Xây dựng chính sách rõ ràng về AI: Đối với các dự án giao cho sinh viên hoặc thuê người viết tự do, cần xác định rõ mức độ cho phép sử dụng AI.
- Giảm thiểu việc sử dụng công cụ AI: Khi soạn thảo nội dung, hãy hạn chế sử dụng AI chỉ cho những mục đích nhẹ nhàng như nghiên cứu sơ bộ.
- Sử dụng nền tảng cho phép theo dõi lịch sử sửa đổi: Nếu nội dung do con người viết bị phát hiện nhầm là do AI, việc chứng minh quá trình tạo ra sẽ tăng tính minh bạch.
Phát hiện AI trong giáo dục
AI đang ngày càng thâm nhập vào nhiều khía cạnh của xã hội, trong đó có cả lĩnh vực giáo dục. Vậy, liệu các nhà giáo dục có nên tích hợp công cụ phát hiện AI vào quá trình dạy học?
Tiềm năng phát hiện AI trong lớp học
Một nghiên cứu trên Science Direct cho thấy giáo viên mới ra trường chỉ có thể phát hiện văn bản AI với tỷ lệ 45,1%, trong khi giáo viên có kinh nghiệm chỉ đạt 37,8%. Sự khó khăn trong việc xác định văn bản do AI tạo ra dẫn đến nhiều thách thức trong việc đánh giá độ chân thực của bài làm sinh viên, từ đó tạo ra nỗi lo lắng về AI trong lớp học.
Mặc dù phát hiện AI có thể giúp thiết lập sự minh bạch trong giáo dục, nhưng nó không nên là thước đo duy nhất để xác định khả năng học tập của sinh viên.
Các tổ chức giáo dục có đang sử dụng phát hiện AI?
Một số cơ sở giáo dục đã bắt đầu công khai tuyên bố rằng họ có thể sử dụng công cụ để theo dõi sự hiện diện của AI trong bài làm của sinh viên. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự đồng thuận chung về việc áp dụng công cụ phát hiện AI trong việc đánh giá bài tập. Thực tế, phát hiện AI chủ yếu được chú ý hơn trong nghiên cứu khoa học.
Nhiều nghiên cứu về phát hiện AI đã xuất hiện, trong đó có các nghiên cứu hợp tác với các tác giả thuộc các trường đại học danh tiếng như Đại học Pennsylvania, University College London và Carnegie Mellon University.
Thực tiễn tốt nhất để tích hợp phát hiện AI trong giáo dục
Khi giáo viên gặp khó khăn trong việc xác định AI bằng tay, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tích hợp phát hiện AI vào giáo dục? Một phương pháp hiệu quả là kết hợp cả hai.
Công cụ phát hiện AI có thể chạy quét ban đầu trên các tài liệu học thuật hoặc bài tập có thể chứa nội dung do AI tạo ra. Kết quả nên được xem xét kỹ lưỡng bởi một giáo viên trước khi đưa ra bất kỳ hành động nào tiếp theo.
Các giáo viên có thể:
- So sánh bài làm với các bài trước đó để đánh giá phong cách viết.
- Kiểm tra lại các nguồn tài liệu và trích dẫn.
- Xem xét lịch sử sửa đổi tài liệu.
- Tổ chức thảo luận mở với toàn bộ lớp học để làm rõ chính sách về AI.
Phương pháp này mang lại cách tiếp cận đa chiều trong việc xác định AI trong bài làm của sinh viên mà không chỉ phụ thuộc vào công cụ phát hiện AI hay năng lực con người.
Tóm lại
Phát hiện AI có vai trò trong giáo dục, nhưng không nên được xem là thước đo độc lập để xác định nội dung do AI tạo ra. Cần phải kết hợp sự hiểu biết của giáo viên với khả năng của công cụ phát hiện AI để đưa ra quyết định đúng đắn về việc áp dụng AI trong giáo dục.