Microsoft Đặt Mục Tiêu Tuân Thủ Luật AI của EU trong Bối Cảnh Đổi Mới Công Nghệ

Cuộc hành trình của Microsoft về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa họ đến Brussels, Paris và Berlin vào cuối năm ngoái, nơi họ gặp gỡ các tổ chức châu Âu đang háo hức với những khả năng mới mà công nghệ AI mang lại. Tuy nhiên, những tổ chức này cũng nhận thức rõ rằng, năm 2025 sẽ là thời điểm bắt đầu có hiệu lực của nhiều nghĩa vụ quan trọng theo Luật AI của Liên minh Châu Âu (EU), mở ra một chương mới trong quy định số hóa toàn cầu.

Microsoft Hỗ Trợ Khách Hàng Đổi Mới và Tuân Thủ

Tại Microsoft, mục tiêu kép là hỗ trợ khách hàng vừa đổi mới bằng AI, vừa thực hiện nghĩa vụ pháp lý theo Luật AI của EU. Họ cam kết phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với các yêu cầu của luật, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho khách hàng trong việc triển khai công nghệ một cách hợp pháp. Bên cạnh đó, Microsoft cũng tích cực làm việc với các nhà hoạch định chính sách ở châu Âu để thúc đẩy việc xây dựng các thực tiễn thực hiện hiệu quả và hiệu suất trong khuôn khổ của Luật AI.

Microsoft sẽ cập nhật thông tin và công cụ liên quan đến Luật AI của EU trên Trung tâm Tin cậy (Trust Center) của mình để giúp khách hàng nắm bắt tình hình.

Xây Dựng Sản Phẩm và Dịch Vụ Đáp Ứng Luật AI của EU

Các tổ chức trên toàn thế giới sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Microsoft để phát triển các giải pháp AI đổi mới, từ đó đạt được nhiều thành tựu hơn. Đặc biệt đối với những khách hàng hoạt động toàn cầu và đa quốc gia, việc tuân thủ quy định pháp lý là vô cùng quan trọng. Microsoft đã cam kết tuân thủ tất cả các luật lệ và quy định liên quan, bao gồm cả Luật AI của EU, trong mọi thỏa thuận với khách hàng.

Theo báo cáo minh bạch đầu tiên của họ, Microsoft đã áp dụng một phương pháp quản lý rủi ro trải dài suốt vòng đời phát triển AI. Họ thực hiện các đánh giá tác động và các quy trình kiểm tra để xác định và quản lý các rủi ro, đảm bảo rằng những đội ngũ xây dựng các mô hình và hệ thống có mức độ rủi ro cao nhất đều nhận được sự giám sát và hỗ trợ bổ sung thông qua các quy trình quản lý rủi ro.

Hệ Thống Quy Chế Ai của Microsoft

Hệ thống Quy chế AI có trách nhiệm được Microsoft xây dựng sớm, dựa trên phiên bản đầu tiên của Luật AI của EU. Công ty đã dành một nguồn lực đáng kể để hiện thực hóa Luật AI của EU trong nội bộ. Các nhóm làm việc liên ngành, bao gồm các chuyên gia về quản lý AI, kỹ thuật, pháp lý và chính sách công, đã làm việc trong nhiều tháng để xác định xem các tiêu chuẩn và thực tiễn nội bộ của họ cần được cập nhật như thế nào cho phù hợp với văn bản cuối cùng của luật cũng như các chi tiết thực hiện ban đầu.

Ví dụ, các điều khoản về hành vi bị cấm theo Luật AI của EU sẽ có hiệu lực từ tháng 2 năm 2025. Microsoft đã chủ động rà soát các hệ thống do công ty sở hữu để xác định những điểm cần điều chỉnh, chẳng hạn như cập nhật tài liệu hoặc thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm tuân thủ.

Tạo Ra Chính Sách Nội Bộ Mới

Microsoft đã tạo ra các quy định sử dụng hạn chế trong chính sách nội bộ của công ty nhằm đảm bảo rằng họ không thiết kế hay triển khai các hệ thống AI cho các trường hợp bị cấm bởi Luật AI của EU. Họ cũng phát triển hướng dẫn marketing và bán hàng cụ thể để đảm bảo rằng các công nghệ AI chung không được tiếp thị hoặc bán cho các mục đích có thể liên quan đến các thực tiễn bị cấm theo luật.

Ngoài ra, Microsoft đã cập nhật các hợp đồng của mình, bao gồm Bộ quy tắc ứng xử AI sáng tạo, để khách hàng hiểu rõ rằng họ không được tham gia vào các hành vi bị cấm. Bộ quy tắc này hiện đã có sự cấm đoán rõ ràng việc sử dụng dịch vụ cho các mục đích đánh giá xã hội.

Microsoft đã là một trong những tổ chức đầu tiên ký kết ba cam kết cốt lõi trong Hiệp ước AI, một tập hợp các lời hứa tự nguyện nhằm hỗ trợ sự sẵn sàng về quy định trước những thời hạn tuân thủ sắp tới của Luật AI của EU. Ngoài việc công bố báo cáo minh bạch hàng năm về AI có trách nhiệm, khách hàng có thể tìm thấy cái nhìn tổng quan về cách Microsoft đang thực hiện các điều khoản về hành vi bị cấm tại Trung tâm Tin cậy của họ.

Hỗ Trợ Khách Hàng Triển Khai và Sử Dụng Sản Phẩm Tuân Thủ

Một trong những khái niệm cốt lõi của Luật AI của EU là nghĩa vụ phải được phân bổ qua chuỗi cung ứng AI. Điều này có nghĩa là một nhà cung cấp được quản lý ở phía trên, như Microsoft, phải hỗ trợ các bên liên quan ở phía dưới, như các khách hàng doanh nghiệp khi họ tích hợp các công cụ của Microsoft vào một hệ thống AI có rủi ro cao.

Microsoft nhận thức được khái niệm chia sẻ trách nhiệm này và nhắm đến việc hỗ trợ khách hàng trong các hoạt động phát triển và triển khai AI bằng cách chia sẻ kiến thức, cung cấp tài liệu và công cụ. Tất cả những điều này nằm trong các Cam kết Khách hàng về AI mà công ty đã công bố vào tháng 6 năm ngoái.

Tài Liệu và Tài Nguyên Hỗ Trợ Khách Hàng

Microsoft sẽ tiếp tục công bố tài liệu và tài nguyên liên quan đến Luật AI của EU trên Trung tâm Tin cậy nhằm cung cấp thông tin cập nhật và giải quyết các câu hỏi từ khách hàng. Trang Tài nguyên AI có trách nhiệm của họ cũng là một nguồn phong phú về công cụ, thực tiễn, mẫu và thông tin mà họ tin rằng sẽ giúp nhiều khách hàng thiết lập nền tảng quản lý tốt để hỗ trợ tuân thủ Luật AI của EU.

Đến nay, Microsoft đã công bố 33 ghi chú minh bạch kể từ năm 2019, cung cấp thông tin quan trọng về khả năng và hạn chế của các công cụ, thành phần và dịch vụ AI mà khách hàng dựa vào. Ví dụ, Ghi chú Minh bạch cho Dịch vụ Azure OpenAI và FAQ cho Copilot là những ví dụ về cách tiếp cận của Microsoft.

Những Hoạt Động Phát Triển Thực Tiễn Thực Hiện

Điều đặc biệt của Luật AI của EU là có hơn 60 nỗ lực quy định thứ cấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xác định các kỳ vọng thực hiện và chỉ đạo tuân thủ tổ chức. Microsoft đang làm việc với cơ quan quản lý trung tâm của EU, Văn phòng AI, và các cơ quan liên quan khác ở các quốc gia thành viên để chia sẻ những thông tin từ kinh nghiệm phát triển, quản lý và tuân thủ AI của họ, tìm kiếm sự rõ ràng cho những câu hỏi còn bỏ ngỏ, và vận động cho những kết quả thực tiễn.

Khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực thực hiện này. Bằng cách tương tác với các nhà hoạch định chính sách và các nhóm ngành để hiểu các yêu cầu đang phát triển và góp tiếng nói của họ, khách hàng có cơ hội đóng góp những ý kiến quý báu giúp định hình các thực tiễn thực hiện phản ánh đúng hoàn cảnh và nhu cầu của họ.

Tương Lai Phát Triển

Microsoft sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm, công cụ và quản lý để hỗ trợ khách hàng đổi mới với AI theo các luật mới như Luật AI của EU. Các thực tiễn thực hiện hiệu quả, hiệu suất và có khả năng tương tác quốc tế sẽ là chìa khóa để hỗ trợ đổi mới có ích và đáng tin cậy trên quy mô toàn cầu. Microsoft mong chờ được chứng kiến những dự án đã truyền cảm hứng cho các sự kiện trong chuyến lưu diễn AI của họ tại Brussels, Paris và Berlin cải thiện cuộc sống của con người và tạo dựng lòng tin, đồng thời chào đón các phản hồi về cách họ có thể tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong việc tuân thủ các luật mới như Luật AI của EU.

Tóm lại

Microsoft cam kết hỗ trợ khách hàng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI một cách tuân thủ các quy định của Luật AI của EU, đồng thời thúc đẩy các thực tiễn tốt nhất trong việc thực thi quy định và đảm bảo sự đổi mới an toàn và đáng tin cậy.

!Bài viết này có hữu ích không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZaloHotlineMailShowroom
Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản