3 “chìa khóa vàng” mang lại sự thành công của Microsoft Surface

Theo số liệu 07/2022 từ The Verge, doanh số của Surface vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp thị trường PC hạ nhiệt: tăng 10% so với cùng kỳ. Vậy đâu là nguyên nhân, là cấu hình, trải nghiệm người dùng, giá bán,… hay một nguyên nhân nào khác? Hãy cùng Newtech giải mã 3 chìa khóa mang lại sự thành công của Microsoft Surface!

1. Chiến lược sản phẩm đúng đắn

1.1. Dám “khác biệt” trong thành công của Apple

Phải nhìn nhận, Apple đã quá thành công với 2 dòng sản phẩm: iPad và Macbook của hãng. Không nói đến Macbook, chỉ tính riêng iPad, Nhà “Táo” đã xuất sắc viết nên câu chuyện “mang theo sự tiện lợi” khi ngày càng nhiều người dùng dịch chuyển thói quen làm việc từ gắn liền với laptop, PC sang tablet – nhất là khi phần cứng của các thiết bị công nghệ ngày một mạnh mẽ như hiện nay.

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 1

Nhiều người dùng từ bỏ laptop để chuyển sang làm việc trên iPad

Để có được sự “tiện lợi” này, người dùng phải bỏ ra khoản chi phí không hề rẻ cho nhu cầu của mình mà mặc kệ rằng con số này mỗi năm một tăng vì thiếu linh kiện sản xuất bán dẫn, chipset tiến trình mới sản xuất chậm hơn dự kiến và… bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là iPad thực sự không mang lại được trải nghiệm làm việc như trên một chiếc Macbook thực thụ. Cho đến nay, dòng này sản phẩm này vẫn đang chạy trên các phiên bản iOS mở rộng – thứ đáng ra chỉ nên có trên iPhone. Do đó, iPad bộc lộ rõ điểm yếu trong quản lý file và các tác vụ đa nhiệm.

Chưa hết, bộ Office có trên iPad thực chất chỉ là phiên bản dành cho điện thoại được mở rộng ra nên bị cắt và rút hết các tính năng quan trọng như: hàm, phân tích data phức tạp,… Vậy tại sao họ không khắc phục những điểm yếu này? Vì Apple muốn người dùng mua cả iPad và Macbook. Hệ quả là khiến quy trình làm việc bị phân hóa thành nhiều giai đoạn vì phải thao tác trên nhiều thiết bị khác nhau làm mất thời gian.

Do đó, thị trường laptop trở nên “đói khát” những model khắc phục được các điểm yếu chí mạng kể trên. Và Microsoft đã dám khác biệt để thành công: cho ra đời dòng Surface với sứ mệnh và triết lí “less is more” – Mua 1 được 3. 

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 3

Thiết kế “tháo – lắp” 2in1 trên dòng Surface Pro 9

Cụ thể với dòng Surface Pro, người dùng có thể sử dụng thiết bị như một máy tính bảng độc lập; khi cần chỉ việc lắp bàn phím máy sẽ biến thành một chiếc laptop làm việc chuyên dụng; lúc cần thiết máy còn có thể đóng vai trò như một CPU giúp bạn làm việc trên màn hình lớn nhờ khả năng xuất dữ liệu. Đây là yếu tố mà không bất kì một sản phẩm nào có thể làm được trước thời điểm Surface ra mắt.

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 5

Tính năng 3in1 trên dòng Microsoft Surface Pro

1.2. Tập trung vào các Windows Lovers chất lượng 

Bên cạnh sự khác biệt về triết lí thiết kế sản phẩm, định vị đúng khách hàng mục tiêu cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của Microsoft Surface.

Với Surface, cha đẻ của hệ điều hành Windows quyết định bỏ qua tệp người dùng phổ thông, thay vào đó hãng “đánh thẳng” vào tệp người dùng là các quản lý, các doanh nhân và những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp đang sử dụng hệ sinh thái của họ. Từ đó, Microsoft luôn có một đội fans chất lượng giúp họ cải thiện sản phẩm ngày càng ưu việt hơn. 

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 7

Thiết kế sang trọng, tiện dụng trên Surface Pro 9

Nhờ vậy, các dòng máy Microsoft Surface luôn được ra mắt với chất liệu cao cấp có độ hoàn thiện tỉ mỉ, bức phá trong thiết kế, dẫn đầu về công nghệ và tối ưu riêng về phần mềm. Mang đến trải nghiệm sử dụng mà các mẫu laptop truyền thống khó có thể làm được.

1.3. Hiệu ứng Tesla: mỏng – nhẹ – mạnh

Hiện nay, phần cứng trang bị trên các mẫu tablet, laptop đã đủ để “gánh” hầu hết các tác vụ làm việc thường thấy, người dùng dần ngán ngẫm cảnh vác trên lưng chiếc laptop nặng trịch. Từ đó, các thiết bị làm việc đảm bảo được 3 yếu “mỏng – nhẹ – mạnh” (hay còn gọi là hiệu ứng Tesla) trở thành xu hướng trong giới văn phòng. Đây được xem là yếu tố khách quan góp nên phần thành công của dòng sản phẩm Microsoft Surface.

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 9

Bản lề Kick-stand – làn gió mới trong thiết kế đến từ Microsoft

Bên cạnh cấu hình, dòng Surface còn gây ấn tượng mạnh trong thiết kế nhờ chân bản lề siêu chắc chắn kick-stand, giúp người dùng tận dụng được tối đa sức mạnh của bút cảm ứng chỉ với 1 tay mà còn không cần phải đặt máy nằm xuống – thứ mà bao da tablet không thể làm tốt bằng và giá đỡ rời không thể gọn gàng bằng.

Chưa hết, đối với tệp người dùng trẻ – nhất là thế hệ Gen Z, laptop không đơn thuần là thiết bị chỉ để làm công việc mà còn là sự sáng tạo, độc đáo và phá cách trong thiết kế cũng như trải nghiệm sử dụng.

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 11

Người dùng ngày càng thích những thiết bị gọn nhẹ có khả năng đa nhiệm

Để đáp ứng được nhu cầu này, buộc quy trình R&D của các hãng phải thay đổi, và Microsoft Surface đã thành công vì đón đầu được xu hướng này. Đây cũng được xem là động lực để mở ra kỷ nguyên cho những chiếc laptop 2in1 hiện nay. Điểm mặt sơ qua các Market Follower có thể kể đến như dòng Dell XPS 2in1 và Latitude của Dell, dòng Zenbook và Vivobook của Asus, dòng Thinkpad của Lenovo,… 

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 13

Các hãng lớn đều tham gia vào cuộc chiến 2in1 trên laptop

2. Tận dụng được ưu thế của một công ty chuyên phần mềm

2.1. Windows và hệ sinh thái “đồ sộ”

Khi nhắc đến sự thành công của Microsoft Surface, chúng ta không thể không nhắc tới vai trò chủ chốt của hệ điều hành Windows. Tính đến tháng 01/2023, Windows đang thống trị thế giới máy tính khi chiếm đến hơn 74% thị phần hệ điều hành, tức đến tận ¾ thị phần toàn cầu (theo trang Statista).

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 15

Phiên bản Windows 11 hiện đang mang lại trải nghiệm người dùng khác biệt

Người dùng khi mua các dòng Surface sẽ được tặng kèm Windows bản quyền, phiên bản tùy biến và tối ưu riêng từ chính cha đẻ của mình. Do đó, sự thành công của Surface gần như không thể tách rời khỏi hệ điều hành này. 

Bên cạnh đó, Microsoft 365 – bộ Office gần như không thể thiếu trong nhiều doanh nghiệp còn là “kim bài” đảm bảo cho sự thành công của Surface. Theo báo cáo từ The EMEA Cloud Report, 43% doanh nghiệp đã sử dụng Office 365, con số này thậm chí gấp ba lần G Suite ở một số châu lục trên thế giới. 

Ngoài ra, Microsoft còn không ngừng liên kết với các nhà phát triển phần mềm thứ 3 để tối ưu các ứng dụng dành cho đứa con của mình, phải kể đến như Adobe với bộ công cụ chỉnh sửa hình ảnh, video phổ biến nhất toàn cầu. Điều này cũng phần nào thể hiện được tham vọng của gã khổng lồ phần mềm này trong việc đưa người dùng tham gia hệ sinh thái Windows thông qua sản phẩm của mình.

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 17

Hệ sinh thái “đồ sộ” của hệ điều hành Windows

Không chỉ vậy, người còn có thể tận dụng được hệ sinh thái “vốn sinh ra để làm việc” của Windows:

  • One Drive và Azure – nền tảng lưu trữ đám mây
  • Microsoft Power BI – hệ thống hỗ trợ việc phân tích dữ liệu hiệu quả và thông minh hơn
  • SharePoint – nền tảng quản lý tài liệu và cộng tác dựa trên website
  • Microsoft Power Platform – nền tảng cho phép tạo và triển khai các ứng dụng, báo cáo và quy trình làm việc
  • Microsoft Dynamics 365 – nền tảng ứng dụng kinh doanh dựa trên đám mây kết hợp các thành phần của quản lý quan hệ khách hàng
  • Và rất nhiều ứng dụng được viết từ bên thứ 3 trên Microsoft Store.

2.2. Những giá trị gia tăng

Những giá trị gia tăng (hay nhận được thêm) khi sở hữu Microsoft Surface cũng là yêu tố quyết định đến sự thành công của dòng sản phẩm này. Điển hình phải kể đến như: Chế độ bảo hành mở rộng, đổi trả sản phẩm sau mua, hỗ trợ lên đời với chi phí thấp,… tùy theo từng thị trường cũng phần nào thúc đẩy sự chọn lựa của khách hàng ở giai đoạn quyết định mua.

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 19

Các sản phẩm Surface luôn đi kèm chính sách hậu mãi chất lượng từ hãng

Đặc biệt, theo ghi nhận của Newtech, chính sách bảo hành mà Microsoft dành cho Surface còn khá hào phóng khi đa số các trường hợp bảo hành đều là đổi mới chứ không thay thế linh kiện như các hãng khác.

3. Sức mạnh từ một thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới – Microsoft

Rõ ràng, thương hiệu cũng là yếu tố quyết định không nhỏ đến sự thành công của dòng sản phẩm Surface, nhất là khi Microsoft là một trong những thương hiệu công nghệ lớn và uy tín nhất thế giới. Điều này cũng phần nào giúp Surface dễ dàng được chấp nhận và tin tưởng hơn trên thị trường.

3 "chìa khóa vàng" mang lại sự thành công của Microsoft Surface 21

“Microsoft” là nhân tố quyết định sự thành công của dòng sản phẩm Surface

Theo số liệu từ Invesp, có khoảng 59% người mua sắm thích mua sản phẩm mới đến từ các thương hiệu quen thuộc với họ. Khoảng 21% nói rằng họ mua sản phẩm mới vì đó là sản phẩm của thương hiệu họ thích. Do đó, thương hiệu còn là yếu tố giúp cho Surface lọt vào trong tầm nhìn của tệp người dùng là các quản lý, doanh nhân và những chuyên gia.

Tổng kết

Qua những phân tích trên, có thể thấy sự thành công của Microsoft Surface không chỉ đến từ cấu hình, trải nghiệm người dùng, giá bán,… mà nó còn được quyết định bởi chiến lược sản phẩm đúng đắn, táo bạo và cách tận dụng tối đa mọi nguồn lực nội tại của gã khổng lồ phần mềm. Surface thực sự là một hồi chuông gióng lên khởi đầu cho kỷ nguyên tablet và laptop hòa làm 2in1.

⏩ Xem thêm:

!Bài viết này có hữu ích không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZaloHotlineMailShowroom
Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản